Công chứng Nguyễn Hải Sâm Đà Nẵng

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG
NGUYỄN HẢI SÂM

106, đường 2/9, Bình Thuận, Hải Châu, Đà Nẵng.

Hướng dẫn mua bán và sang tên chuyển nhượng nhà đất ở đà nẵng

Thủ tục mua bán nhà đất bao gồm :

Giai đoạn 1: Công chứng hợp động mua bán nhà đất

Để hoàn thiện thủ tục mua bán nhà, đất nền hay sang tên chuyển nhượng thừa kế, trong giai đoàn này các bạn cần đi đến cơ quan công chứng để xin làm đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ cần thiết.

Quy trình thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Bước 1: Chuẩn bị lệ phí công chứng

Điều trước hết và đầu tiên để có thể được công chức là bạn cần chuận bị các khoản lệ phí cho dịch vụ công chứng.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ thủ tục mua bán nhà cửa đất đai

Người bán hay chuyển nhượng nhà đất cần chuẩn bị

  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã lập gia đình) hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa lập gia đình).
  • Sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai và các tài sản khác  kèm theo.

Chú ý: Nếu là tài sản đã được tặng, thừa kế là tài sản riêng trước khi kết hôn thì khi lập thủ tục hợp đồng mua bán hay chuyển nhượng nhà đất chri cần một người ký, tuy nhiên phải có giấy tờ chứng thực để xác minh.

Người mua hay thừa kế nhà đất cần chuẩn bị

  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã lập gia đình) hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa lập gia đình).

Lưu ý: Trong trường hợp đất được mua chỉ muốn có một người đứng tên thì trong các thủ tục giấy tớ mua bán nhà hay đất phải được thỏa thuận là tài sản riêng do người đứng tên ký kết và chứng nhận.

Bước 3: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng mua bán chuyển nhượng

Sau khi bạn đã chuẩn bị tất cả các thủ tục giấy tờ, cả hai bên mua bán hay chuyển nhượng cần phải đến cơ quan công chứng nơi có tài sản được mua bán chuyển nhượng để thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng. Tai đây, cơ quan công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và chứng nhận theo quy định của pháp luật, và xuất làm 4 bản chính.

  • Một bản chính được cấp cho bên bán, chuyển nhượng
  • Một bản chính được cấp cho bên mua, thừa kế
  • Một bản chính được nộp cho cơ quan thuế để lưu lại
  • Một bản chính đượ lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất

Lưu ý: Theo luật công chứng được nhà nước ban hành từ năm 2014 và có hiệu lực đến 01/01/2015, các cơ quan công chứng được phép sao ý nguyên bản chính các văn bản giấy tờ trong thủ tục mua bán nhà đất, sang tên chuyển nhượng nhà đất giống như cơ quan công quyền tại UBND xã, phường. Vậy cho nên các bên chỉ cần xuất trình bản gốc để đối chiếu và phô tô, nếu cần thiết xác nhận sao y bản gốc có thể yêu cầu văn phòng công chứng sao lại với số lượng không hạn chế.

Giai đoạn 2: Làm thủ tục mua bán sang tên chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường

Trong giai đoạn này để hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất, các bạn cần làm 2 thủ tục chính yếu là: Kê khai nộp thuế và đăng ký để làm số đỏ mới. Thời gian làm các hai thủ tục này tổng công mất khoảng 45 – 60 ngày; trong đó thời gian hoàn thiện việc kê khai nộp thuế khoảng 15 – 20 ngày; thời gian nhận kết quả hoàn thiện sổ đỏ cũng khoảng 15 – 20 ngày tiếp sau đó.

Bước 1: Kê khai thuế và nộp thuế nhà đất

Đơn vị tiếp nhận giấy tờ hồ sơ: Bạn sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa văn phòng đăng ký đất đai tại quận chứa tài sản

Các khoản phải chi cho chi phí thuế và lệ phí mua bán sang tên chuyển nhượng bao gồm

  • Chi phí thuế thu nhập cá nhân được tính bằng 2% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
  • Chi phí thuế trước bạ được tính bằng 0.5% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
  • Chi phí cho lệ phí địa chính được tính là 15.000 đồng/mỗi trường hợp;
  • Chi phí cho lệ phí thẩm định giấy tờ hồ sơ được tính bằng 0,15% giá trị tài sản sang tên chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đến tối đa là 5.000.000 đồng/mỗi trường hợp)

Hồ sơ thủ tục mua bán nhà đất hay sang tên chuyển nhượng bao gồm

  • Giấy tờ khai lệ phí trước bạ (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người mua)
  • Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người bán, trong trường hợp không có thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua đất để thực hiện các thủ tục hành chính, người mua có thể ký tên).
  • Đơn xin đăng ký thay đổi (chuẩn bị 01 bản chính).
  • Các hợp đồng công chứng đã lập trước đó (chuẩn bị 02 bản chính)
  • Sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai và các tài sản khác  kèm theo (chuẩn bị 02 bản sao có xác nhận của cơ quan thẩm quyền)
  • Ngoài ra cần chuẩn bị thêm 02 bản sao của các tài liệu đã được trình bày sau khi ký hợp đồng công chứng cụ thể như (Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân).

Bước 2: Trình tự quy trình hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất

  • Sau khi nhận được 1/2 tổng số hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc mua bán chuyển nhượng nhà đất nói trên, bộ phận một cửa sẽ có gửi thông báo nộp đến địa chỉ gia đình bạn.
  • Sau khi thông báo thuế, bạn là người mọi thủ tục hồ sơ, giấy tờ sẽ có trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách theo quy định của nhà nước trong thông báo thuế đề ra.
  • Sau khi nộp thuế xong, bạn hãy giữ biên lai xác nhận đã nộp thuế đến cho bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để viết ghi chú 1/2 tổng số hồ sơ còn lại và biên lai thuế.
  • Sau khi nhận được văn bản, đây là bước cuối cùng, bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo nhận giấy tờ (sổ đỏ) chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai.